Trải nghiệm laptop System76 Lemur Pro - Phần 1: Nhu cầu đến sở hữu

Laptop là câu chuyện gần gũi với bất kỳ dev nào đã trải qua quãng thời gian sinh viên IT. Vào đầu năm 2021, mình quyết định đặt một con laptop có tên như tiêu đề về để trải nghiệm và đúc rút xem cụ thể nó có gì hay ho. Và rồi quá trình đặt hàng, thanh toán và vận chuyển hoàn tất giờ thì bé đã về với tay mình.

1. Câu truyện trong công việc

1.1. Nhu cầu sử dụng

Với phần đa các công ty công nghệ thì việc được cấp macbook, máy bàn vốn không có gì xa lạ. Vấn đề chỉ nảy sinh khi người lao động đó nghĩ ra vấn đề. Một ngày kia, mình bỗng thấy nhu cầu cần laptop để xử lý thông tin là hết sức cần thiết. Do phải di chuyển nhiều, quãng thời gian startup thì không có được cấp máy tính phải dùng laptop cá nhân, ngoài ra có đến cả ngàn lẻ một lý do khác cần một chiếc laptop tiện lợi như đi công tác, ngồi máy bay hay đơn thuần là muốn vừa nằm vừa dùng máy.

Bản thân mình cũng có một con laptop HP theo mình suất từ khi lên ĐH, đã nâng lên 16 gb ram và ssd 256 GB, tuy nhiên có chút vấn đề với ẻm.

  • Máy ko chuyên linux nên cài ubuntu song song gặp vấn đề thỉnh thoảng ko load được âm thanh, wifi.
  • Cạn ổ cứng do ssd 256GB phải chia tài nguyên cho cả window và laptop. Trong khi bản thân vẫn có nhu cầu chơi game.
  • Máy nặng tầm 3.5 cân, hơi còng lưng mỗi ngày 2 lần xách đi xách về trên quãng đường 1.5 km đường đi bộ.

Trước tình hình đó, mình quyết định mua một laptop mới với độ ưu tiên trải nghiệm:

  • Ram 16gb, SSH gen3 min 256GB.
  • Nhỏ, nhẹ, pin trâu.
  • Giá trong 30tr-50tr càng rẻ càng tối ưu.
  • Ưu tiên có sẵn Linux, OSX.

1.2. Nghiên cứu thị trường

Macbook là lựa chọn không tồi, đời macbook M1 mới còn nhiều điểm nghi ngờ trong lĩnh vực dev. Lên mạng lang thang thử search laptop with linux pre-instal. Kiếm được một list máy tính trong đó khá ấn tượng với con Dell XPS 13 Developer edition có điều nó là sảng phẩm riêng của thị trường US, không thể mua ở VN phải nhờ dịch vụ của bên khác làm trung gian mới mua được với giá + 30%.

Vào thời điểm đó, ánh mắt tôi vô tình lướt qua System76.

Mình đã vào homepage của System76 để tham khảo và nhận thấy mẫu Lemur Pro là hợp với nhu cầu của bản thân nhất với các thông số nổi bật.

- Nhẹ 1.09 Kg, nhẹ hơn cả 1 con Macbook Air nhẹ nhất.

- Sở hữu option chọn hđh linux cài sẵn: ubuntu và pop_os - bản thân mình thích ubuntu hơn OSX vì dễ code sure chạy hơn, hệ sinh thái công cụ hoàn toàn free (1 số software có cả bản ubuntu và OSX mà trên ubuntu cho free, OSX trả phí).

- Pin 73Wh lại một điểm hơn Mac nữa nè.

- SSD gen4, Macbook thường giấu thông số này trên các trang mở bán. Bản thân mình đã trải nghiệm từ HDD sang SSD sata laptop đến SSD gen 4 trên con PC, mình biết độ phê của SSD gen 4 như thế nào.

- Tụ hợp tất cả những điều trên mà giá lại rẻ hơn Macbook 2020 bất kỳ ở Ram 16GB.

Với bản chất của nhà giả kim, một saver, một linux user và sự khác người, Mình chọn mua ẻm về.

1.3. Lên mạng đặt hàng

Và rồi rất hồn nhiên ngây thơ, mình truy cập vào website của System76, đăng ký một tài khoản lựa chọn cấu hình, nhập địa chỉ và thẻ visa xong ấn Order.

Về cấu hình, chỉ 2 thông số điều chỉnh lại chu phù hợp với nhu cầu so với mặc định. Mình chỉnh Ram lên 16GB và SSD 512GB Gen 4.

Ấn Order xong thấy tin nhắn trừ tiền tài khoản và hằng ngày mình có sở thích lên website của System76 theo dõi để cập nhật tiến trình máy tính của mình.

2. Hàng về rồi nè!

Sau 4 tuần kể từ khi đặt hàng, mình đã có trên tay chiếc Laptop System76 Lemur Pro. Quãng thời gian chờ đợi để nhận được hàng là 1 câu chuyện dài và phức tạp yêu cầu 1 bài viết khác mới đăng tải đủ nên mình đi vào phần đập hộp luôn.

Trên tay chiếc hộp nhẹ tênh, mình bắt đầu mở ra và 1 thế giới mới bắt đầu:

Trang trí trong hộp

3. Trải nghiệm sử dụng laptop trong những ngày đầu

Từ ngữ duy nhất để diễn tả khi sử dụng laptop là từ “Tiện”. Việc thiết kế nhỏ, nhẹ, pin trâu cùng màn hình 180 độ giúp mình có thể sử dụng laptop ở nhiều tư thế và vị trí khác nhau trong nhà.

Lemur Pro vs Hp Pavilion

Điểm cộng:

  • Phần cứng chuyên dụng cho linux nên mình ko gặp bất cứ vấn đề gì như laptop window cài linux.
  • Pin trâu, đã trải nghiệm làm việc 8 tiếng ko sạc với 3 IDEA Webstorm, Skype, Telegram chạy nền xài đồng thời 3 trình duyện fire fox, google chrome và brave nhiều tab trong đó có youtube nghe nhạc. Kết quả là máy còn 24% pin vẫn dùng được hơn 2 tiếng mới hết pin.
  • Hệ điều hành Pop_os … nhìn chung mình chưa thấy khác gì ubuntu cả.
  • Nhỏ nhẹ tiện dụng, màn hình 180 độ.
  • Bàn phím gõ sướng không khác gì Macbook.

Điểm trừ:

  • Bàn phím để nút PgUp và PgDn nhỏ gần nút mũi tên nên hay ấn nhầm.
  • Vỏ nhựa đèn xì, mình thích màu trắng bạc cơ.
  • Chữ System76 ở mặt máy là hình dán ko phải là Logo khắc lên như các hệ máy khác.
  • Nhiểu khi tưởng đang dùng Macbook ấn Alt+C mãi ko copy được.

Tổng kết

Làm gì đã tổng kết được, còn những câu chuyện chưa nói và review lại sau 1-3 tháng sử dụng nữa chứ. Hẹn các bạn ở những bài viết tiếp theo nha.