Singularity: Điểm kỳ dị - Kỷ nguyên Robot

Thế giới này, trên thực tế giới công nghệ kỹ thuật phát triển nhanh hơn những gì não bộ con người có thể nhìn nhận và tư duy. Đó là sự phát triển theo cấp số nhân - thứ mà não bộ thông thường rất khó hình dung chính xác. Và đó chính là nội dung chính sẽ chia sẻ trong bài viết về học thuyết Singularity này.

1. Học thuyết về Singularity

1.1. Tốc độ tiến hóa của nhân loại ngày càng nhanh

Câu chuyện kể về thời xa xưa khi các vua Hùng gây công dựng nước, chúng ta đang ở thời đại đồ đồng rồi đến nhà nước Âu lạc với nhỏ thần, thời đại đồ sắt bắt đầu. Vượt qua câu chuyện lịch sử Việt Nam là câu chuyện lịch sử nhân loại. Từ khi sự sống được hình thành, ta phải trải qua hàng nghìn năm lịch sử, chúng ta mới có một phát minh đột phá khiến cuộc sống tốt hơn và loài người không còn phải khổ cực như trước.

Và rồi nhìn lại lịch sử đó, chúng ta phải tự khẳng định lại một điều. Những đột phá nhân loại đó ngày càng nhanh hơn và đó là công thức phát triển theo cấp số nhân. Cuộc sống sẽ sớm chứng kiến một sự đột phá khiến cuộc sống không còn như trước.

Thuật ngữ Singulariy dịch ra là điểm kỳ dị diễn tả sự kiện này.

1.2. Công nghệ DNA - sự tiến hóa di truyền

Theo dòng lịch sử, con người dần làm chủ tự nhiên và thuần hóa tự nhiên. Bằng việc chọn lọc qua nhiều thế hệ, ta có các giống cây trồng / vật nuôi như ngày hôm nay. Và rồi cuộc chơi đã thay đổi khi chúng ta đã tìm ra được bí mật về sự di truyền: DeoxyriboNucleicAcid (DNA).

Từ khi phát hiện ra DNA, những đột phá công nghệ di truyền liên tục xuất hiện nhưng điều đáng nói là câu chuyện chưa được kể trong tương lai.

Vào tương lai, con người sẽ giải mã được tất cả các bộ gen trên thế giới từ đó phục vụ nhu cầu customize mã di truyền. Chi tiết về công nghệ gen sẽ được đề cập trong một bài viết khác.

1.3. Máy tính sẽ làm được những thứ mà con người làm được! Nanobot sẽ là lực lượng bác sĩ mới

Máy tính, công cụ chính trong sự phát triển này đang mạnh lên từng ngày với hàng loạt những đột phá thế kỷ. Từ công nghệ tính toán lượng tử đến sự đột phá của vật liệu nano giúp giảm kích thước và tăng sức mạnh tính toán. Trên thực tế, chúng vẫn chưa được cho là thông minh vì không có nhận thức và cảm xúc xã hội.

Rồi theo thời gian, những bộ phim khoa học viễn tưởng về máy móc sẽ không còn là viễn tưởng. Các nhà khoa học hiện đang nghiên cứu những bộ não nhân tạo bằng cách mô phỏng hoạt động của não người và dự kiến sự kiện này sẽ làm thay xã hội loài người vào năm 2030.

Nanobot là những con robot có kích thước của tế bào mà các nhà khoa học dự kiến sẽ tiêm vào cơ thể để theo dõi và chữa trị các loại bệnh tật. Điều đặc biệt là những con robot này sẽ không nằm ở cấp độ cá thể cơ bản. Chúng sẽ có cơ chế tự nhân bản để duy trì khả năng.

Vào một tương lai khi ta chỉ cần đến bác sĩ một lần duy nhất (để tiêm nanobot) và từ đó chúng sẽ bảo vệ cho ta phần thời gian dài sau đó.

1.4. Con người nửa máy

Như những bộ phim khoa học viễn tưởng, Cyberpunk 2077 không phải còn là viễn tưởng. Thời gian tới, nhiều khả năng chúng ta sẽ có nhiều bộ phận nhân tạo hơn tự nhiên. Những bộ phận cơ thể thay thế bằng máy sẽ cải thiện đáng kể hiện suất và cũng làm chuẩn mực hóa cho các nanobot có môi trường hoạt động.

Con người sẽ làm chủ hoàn toàn tất cả các giác quan trên cơ thể, sẽ thấy những gì ta muốn thấy, nghe những gì ta muốn nghe và cảm thấy những gì ta muốn cảm thấy.

Brain Computer Interface (giao diện não) sẽ xuất hiện làm mở ranh giới giữa AI và trí thông minh con người. Dù vẫn đang trong chặng đường đầy thử thách để đạt được nhưng nếu thành công, chúng ta sẽ không còn phân biệt nổi đâu là trí thông minh con người, đâu là trí thông minh nhân tạo nữa.

Loài người sẽ là cái tên trong quá khứ, nhân loại sẽ tiến hóa lên một giống loài mới. Tự mình kiểm soát toàn bộ trí nhớ chứ ko còn phải “muốn nhớ không ra” hay “không sao quên được” nữa.

2. Cột mốc 2045

Năm 2045, theo giới khoa học đã dự báo thời điểm của “Kỷ nguyên Robot” sẽ là một thời điểm thế giới sẽ thay đổi theo một cách mà ta không biết trước được.

Tương lai mà không còn bệnh tật, những phát minh đột phá nhân loại liên tục xuất hiện hàng ngày, con người bất tử, toàn bộ trí tuệ của nhân loại nằm trong lòng bàn tay với cái giá vỏn vẹn một ngàn đô.

3. Chặng đường đầy chông gai

Nếu như cuộc sống rồi sẽ như thế thì đâu có gì là xấu? Đồng ý là điểm đến có vẻ rất mộng mơ khi mà bạn sẽ cực kỳ thông minh với kỹ thuật cấy ghép não bộ. Nhưng trước thời điểm đó thì còn là chặng đường dài và khó khăn.

Đầu tiên là vấn đề trí thông minh của robot, liệu loài người sẽ tiến hóa trước khi robot tiến hóa về ý thức và xóa sổ loài người trước lúc đó. Sẽ không phải là cuộc chiến giữa người và máy như nhiều bộ phim vì nếu điều đó thực sự xảy ra, chúng ta sẽ không có cửa. Chúng ta sẽ biến mất trước khi nhận ra chúng ta bị diệt vong.

Nanobot là một đột phá tuyệt vời khi hoàn thiện, còn đến lúc thực sự hoàn thiện thì rủi ro về khả năng tự nhân bản, nhiễn virus hay mất kiểm soát sẽ mang lại hậu quả khó lường. Có khi sự tự nhân bản diễn ra ngoài cơ thể sẽ gây quá tải và dẫn đến một vụ nổ hạt nhân.

Tóm lại là, đến 2045 những ai còn sống sót sẽ khả năng cao trở thành thế hệ loài người tiếp theo với một cuộc sống vĩnh viễn với bản thân là những cyborg có thể giao tiếp với robot biết tự tư duy.