Crypto ký sự - Bước một: Ngọn lửa

Câu chuyện kể về 3 năm trước, từ một đứa sinh viên công nghệ ất ơ. Cực kỳ tự ti với tư thế đứng chúi đầu xuống đất, sống không một định hướng và sợ người hình thành nên phản xạ tự nhiên tránh mặt mọi người. Thời điểm đó từ câu chuyện về thần kỳ về những giấc mơ, hắn đã đã có một chủ đích cho cuộc đời, đó là thời điểm hắn lãnh ngộ ra lý tưởng của một cuộc cách mạng mà cần hắn đứng vào hàng ngũ và đó là công nghệ Blockchain mà cụ thể là chiến tuyến Crypto.

1. Trước lạ sau quen, đến khi nhận ra thì chúng ta đã là bạn rồi

Hẳn là với một Blockchain dev, hắn cũng là đối tượng gần gũi, trải qua đắng cay ngọt bùi với lý tưởng về sự thay đổi thế giới này! Đó chỉ là ngụy biện, hắn đến với Crypto mục đích chính là tiền, vì ước mơ đổi đời! Và nhờ thế hắn quen biết với quý ngài thị trường.

Chỉ riêng Crypto, hắn đã trải qua đủ cung bậc và vị trí trên chiến trường: Giả kim (Developer), Luyện rồng (Invester), Trinh sát (Speculator) và Chiến binh (Trader).

Mỗi vị trí sẽ là một ký sự riêng biệt của hắn tại cuộc chiến này.

Tại thời điểm này, sau 2.5 năm chinh chiến. Hắn nhận thấy rằng chơi với ngài thị trường thật không dễ dàng gì. Và hắn nhận ra rằng kiếm tiền ở chốn này thật khó. Khó! Thế sao hắn vẫn lưu luyến nó, hắn có thể đạt vị trí tốt, mức lương khủng nhờ năng lực hiện tại và khai phá thêm tiềm năng. Chúng sẽ an toàn và tốt hơn việc này nhiều mà! Thật sự còn một lý do lớn hơn đằng sau đó.

2. Từ bóng tối, ngọn lửa hình thành

2.1. Tại sao phải làm

2.1.1. Câu chuyện được kể lại

Dở sang một câu chuyện khác, một người thợ điện đáng kính của chúng ta đã tới độ tuổi về hưu. Rất chia buồn với cụ và cảm ơn cụ rất nhiều với câu chuyện đầy cảm xúc từ cụ.

Chuyện là trước năm 1985, có một anh thợ điện làm công. Với mỗi lần được nhờ sửa điện, anh ấy được trả công từ 10 đến 15 đồng và cứ thế dành dụm đến năm ấy, anh ấy đã bòn bỏi tiếp kiện được 4100 đồng - số tiền đủ để mua một căn hộ nhỏ ở trung tâm Hà Nội thời đó. Và rồi 20 năm sau, từ anh sang ông, ông đã về hưu ở tuổi 60 và cần một khoản tiền để chi tiêu, mua quà cho đứa cháu chẳng hạn. Điều đáng buồn là khi ra ngân hàng trung ước, số tiền đó đã tăng lên đến 109778 đồng năm 2002. Giờ thì một căn nhà thành còn vài bát phở, một cảm xúc ngậm ngùi bất lực. Cũng rất thông cảm với cụ, chuyện đó xảy ra với cháu ở độ tuổi đó thì không biết cháu qua được cơn trầm cảm không nữa.

Link bài báo: https://tuoitre.vn/gui-tiet-kiem-20-nam-mot-can-ho-con-ba-to-pho-718520.htm

2.1.2. Thế thì tiền pháp định có phải tài khoản tốt không?

Với vai trò chung gian, ok. Với vai trò tài sản, ko!

Nếu các bạn chưa biết thì:

Năm 1997, 1 USD = 11.7k VNĐ.

Năm 2008, 1 USD = 16k VNĐ.

Năm 2018, 1 USD = 23.2 VNĐ.

Tính sơ qua thì là 30% mỗi 10 năm nhỉ cũng tương ứng với con số 3-4% hàng năm mà chính phủ công bố.

Giờ thì hãy xem qua biến động của đồng USD nào.

Được rồi, dành cho các bạn chưa biết, nếu ta có 100$ vào năm 1913 và giữ nó đến 2019 thì nó sẽ quy đổi được chính xác là 0.05$ giá trị.

Có 2 chuyện cùng song song xảy ra:

  1. VNĐ lạng pháp so với USD.
  2. USD mất giá trị theo thời gian.

Từ đó suy ra, nếu ta giữ VNĐ theo thời gian. Ta bị lỗ kép! Và ngân hàng cũng không là giải pháp cứu chúng ta vì lý do như mục 2.1.1.

2.2. Vòng lặp vô tận: Tìm việc - chán việc - tìm việc - mất việc - tìm việc

Nghĩ đến thôi cũng mệt mỏi nhỉ. Chi bằng ở nguyên một công ty mà hưởng thụ chứ.

Và đây là sự thật! Công ty ghét bạn và chỉ muốn bạn làm việc năng suất nhất với cái giá nhỏ nhất. Sẵn sàng thay thế bạn cho những lựa chọn tối ưu hơn! (Hãy đừng quá tiêu cực với nhận định trên, tôi biết ở ngoài kia có rất nhiều công ty hết mực yêu thương nhân viên và luôn muốn nhân viên mình có cơ hội phát triển).

Nếu bạn tự tin năng lực mình xứng đáng với những gì mình làm. Hành động! Mệt mỏi với những điều trên. Good luck!

Covid-19 is comming! Bước đầu của sự bền vững sụp đổ!

Năm 1930, một cuộc khủng hoảng tài chính với quy mô chưa từng có đã xảy ra. Thời điểm hiện tại là 2021 đã gần 100 năm kể từ thời đại thảm họa đó. Nếu bạn vẫn chưa biết, sau thời điểm đó Warren Buffett bắt đầu nổi lên và được biến đến. Và rồi trở thành một huyền thoại.

2.3. Cái bạn cần là một ngọn lửa

“Know what you own, and know why you own it.” - Peter Lynch.

Nếu nhiêu đó lý do khiến bạn muốn bắt đầu, hãy bắt đầu ngọn lửa của mình.

Tại sao bạn bắt đầu? Hãy viết ra thật dõng dạc 3 lý do đó để rồi mỗi khi sụp đổ, hãy nhìn lại lý do bạn bắt đầu.

Ngọn lửa thôi chưa đủ, nó cần được nuôi dưỡng bởi một môi trường đẩy đủ oxi và chất dẫn lửa. Ở đây là kiến thức và kỹ năng, đầu tư vào học tập là khoản đầu tư luôn có lời, nếu chưa đầu tư, hãy làm đi! Về kỹ năng, hãy lăn xả và kỹ năng sẽ hình thành từ khói bụi.

Thân ái!