Crypto ký sự - Bước ba: Đường phân ngã

“Điều quan trọng là chúng ta còn có nhau.”

Khi đã lăn xả chiến trường, thoạt đầu hắn chỉ quan tâm đến tiền, hắn muốn đến mọi ngõ ngách để thông thạo địa hình, muốn thử mọi thứ với niềm tin rằng thứ này sẽ bổ trợ cho thứ kia để giúp hắn kiếm tiền nhanh và chắc chắn hơn. Nhưng ngài thị trường vốn không hề dễ tính, những thứ hắn được ngài tra cho rồi hắn cũng để tuật chúng rơi lại vào ngài.

Trong quá trình tiến bước, người nhập hội, người rời bỏ. Cuối cùng hắn cũng có một chốn thân thuộc gắn bó và chiến đấu cùng nhau. Qua quãng thời gian gian khổ nhất, hắn tưởng chừng mất tất cả. Nhưng rồi đó chính là điều vực hắn dậy: “Điều quan trọng là chúng ta còn có nhau.”

1. Tại một vách núi ngã xuống vực sâu và từng bước gượng lại

Và hắn đã tham gia thị trường, trong 1 tháng đầu tại đó là cảm giác cực kỳ phê pha. Mỗi ngày mở tài khoản lên, tiền ngày một tăng ra. Thứ mà hắn cảm thấy là cái cảm xúc vui buồn lẫn lộn. Hắn vui vì tiền tăng mà cũng buồn vì ít tiền. Giờ thì ngẫm lại thì hắn biết rằng đó là lòng tham của cá con. Đời vốn không như mơ, 1 tháng kế tiếp thị trường đỏ rực hắn ngắm nhìn khoản tăng trưởng của hắn quay về vạch xuất phát. Và đó là lúc hắn hiểu thế nào là tâm lý thị trường. Hắn do dự, sợ sệt và cũng vào thêm ít vốn theo những gì hắn được dạy.

Quãng thời gian sau đó, một màu xanh hoàn hảo phủ lên thị trường, hắn tham lam tuy nhiên từ lúc này hắn không còn ý định vào thêm vốn nữa, nhìn số tiền của mình trong vòng 6 tháng bỗng chốc x4, hắn vui lắm chứ. Hắn lận đận học trading, trong đời hắn chưa từng thấy sao kiếm tiền dễ như thế.

Nhúng sâu vào vũng bùn, trong một lệnh khó chữa, hắn quyết gồm lỗ và rồi cú sập mạnh của thị trường thời điểm đó đốn đi toàn bộ số lợi nhuận hắn thu được được từ thị trường trước giờ. Như một con bạc tìm cách gỡ gạc, hắn cố sức làm lại, ra kế hoạch phục hồi tâm lý, phân tích chiến lược, đọc thêm sách vở. Và lạc lõng trong đó.

Sau một thời gian dài ngụp lặm trong đó, hắn dần ngộ ra rằng canh bạc này không thể giúp hắn. Hắn cần thực tế hơn, trở lên hữu ích cho thế giới này với khả năng đặc trưng của hắn nhằm hướng đến một tương lai thế giới này một ngày sẽ công nhận hắn và giúp đỡ hắn thoát khỏi cuộc đời của một con người bình thường.

2. Ngã rẽ cuộc đời

2.1. Nhà giả kim

Khi nhắc đến nhà giả kim, ấn tượng chung sẽ là những con người cao quý có khả năng biến chì thành vàng. Sự thật là để đạt được đến đẳng cấp đó, trước hết là tố chất sau là sự nỗ lực và khát vọng theo đuổi. Blockchain không phải là một lĩnh vực có thời gian đủ lâu, nên nhìn chung tài liệu chưa phổ biến và đa dạng, những người hiểu biết không đủ nhiều để dominate nhu cầu học hỏi thêm.

Dành cho các bạn chưa hay, hiện tại dù mình đang có tuổi nghề 2 năm kinh nghiệm về lĩnh vực này nhưng nếu nhìn lại, cách đây 2 năm nghề dev Blockchain có mức lương mặt bằng chung thấp hơn một web dev thông thường, nhu cầu nghề nghiệp cũng thấp mà tài liệu học tập cực kỳ khan hiếm và không chi tiết, một đứa lập trình viên dở dở ương ương mới hơn 1 năm kinh nghiệm như mình đã phải vật lộn ở thế giới đó khá lạc lõng cho đến khi vào được lề.

Bạn muốn trải nghiệm nghề này? Xin hãy chờ đón các bài viết sau về chủ đề Blockchain giả kim.

2.2. Giáo sỹ

Giáo sỹ ở đây là để chỉ những investor. Sở dĩ tôi gọi vậy vì mặc dù chỉ là mua crypto và hold chờ lên giá xong bán. Nhưng thị trường này rất khắc nhiệt, đôi khi những việc nghĩ chừng đơn giản thế lại rất khó. Thứ tuyệt vời nhất của trường phái này đó là họ là những tín ngưỡng của Crypto, coi đây là một tôn giáo, tin tưởng Bitcoin một ngày lên 1 triệu đô và lan tỏa niềm tin này đến nhiều người khác.

Trong loạt bài về Giáo sỹ Crypto, chúng ta sẽ vào vai một nhà truyền giáo để hiểu được bản chất của niềm tin này. Tại sao họ là tin tưởng vậy, làm sao để duy trì niềm tin đó và làm sao để kiếm tiền theo trường phái này.

2.3. Chiến binh

Thị trường là một cuộc chiến đẫm máu mà ai cũng muốn trở thành kẻ chiến thắng, luôn trong tâm thế và tư thế sẵn sàng để chiến đó là những trader. Họ là động lực để tạo thanh khoản và sóng trong thị trường. Tuy nhiên là trường phái khắc nhiệt nhất trong 4 lớp trường phái đang kể, kiếm tiền nhanh nhất và cũng là mất tiền nhanh nhất.

Bạn sẵn sàng chơi canh bạc này không. Hãy chuẩn bị thật kỹ hành trang nha, súng đạn vô tình. Trong loạt bài Chiến binh Crypto, ta sẽ nói về triết lý, chiến lược, tâm lý và các phương pháp phân tích kỹ thuật nếu theo hướng này. Bạn có sẵn sàng không?

2.4. Trinh sát

Biết mình, biết người, trăm trận trăm thắng. Đó là lý do mình gọi những Speculator là những trinh sát. Những người này sẽ tập trung vào kỹ năng phân tích tình hình thị trường, tập trung vào những cơ hội mới không có nhiều người có cơ hội tiếp cận và khai lợi nhuận từ đó thật nhanh chóng trước khi nó vụt mất.

Đây là một trường phái khá thú vị vì bản chất nếu nhìn nhận đúng thì ở thị trường Crypto này bản chất vẫn còn non trẻ, những người tham gia thị trường tại thời điểm này đều được coi là những kẻ đầu cơ trong mắt những người tham gia các thị trường tài chính khác.

Trong câu chuyện Trinh sát Crypto, chúng ta sẽ tập trung vào các mô hình gọi vốn và các cách bản thân crypto vận động để thúc đẩy giá cả trong thị trường.